2020 – Năm Covid-19

Bài viết vẫn đang được cập nhật…

Ca nhiễm đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm 2019 thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và nhanh chóng lan ra toàn cầu. Nhiều nguồn cho rằng virus lây lang từ động vật sang người tại một chợ buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, nhiều nguồn thì lại nghĩ virus do con người làm ra và bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm, nhưng cho dù có từ đâu thì nó cũng đã trở thành một đại dịch ảnh hưởng toàn cầu. Đến thời điểm 04/05 đã có hơn 3,5 triệu người nhiễm và hơn 200 ngàn người chết trên toàn thê giớ

Không được ho…

Chỉ vài cái ho, vài cái hắt xì thôi cũng đủ để bạn trở thành tâm điểm của mọi người. Sốt, ho, đau họng, khó thở chính là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh. 

Điều khiên cho Covid-19 đáng sợ hơn nhiều so với SARS và MERS trước đây là một người có thể bị nhiễm virus rất nhiều ngày mà thậm chí không có biểu hiện gì, thậm chí có những người đã xét nghiệm dương tính nhưng cũng không có dấu hiệu của bệnh, virus có thể lây lang ngay cả khi người nhiễm chưa có biểu hiện, đây mới là điều đáng sợ nhất của đại dịch nó khiến số người nhiễm bệnh tang theo cấp số nhân và rất khó để kiểm soát.

 

Cho dù có muốn ho cũng phải rang nuốt vào…

Khẩu trang và rửa tay

Người Việt rất hay mang khẩu trang khi ra đường, hay đến nơi đông người, đối với các chị em khẩu trang còn là một phụ kiện không thể thiế, may thay nó lại là một lợi thế rất lớn của Việt Nam trong đại dịch, bởi đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp đầu tiên được áp dụng để phòng ngừa dịch. Giá khẩu trang nhanh chóng tăng nhanh trong mùa dịch, từ một hộp chỉ 40-50 ngàn chỉ trong vài ngày đã đội lên vài trăm ngàn một hộp, mà thậm chí nếu bạn cầm sẵn vài trăm để mua khẩu trang thì cũng không có bởi khẩu trang nhanh chóng cháy hàng trong giai đoạn đầu mùa dịch.

 

Người dân ở các nước Âu, Mỹ thì lại không có thói quen này, thậm chí họ còn kì thị những người đeo khẩu trang khi ra đường, cùng với sự phản ứng chậm của chính quyền, thì không đeo khẩu trang có lẻ một trong những nguyên nhân khiến cho số cả nhiệm ở Âu, Mỹ rất lớn, cùng với đó là rất nhiều người chết.  Trớ trêu thay khi những nước có nền ý tế được cho là hàng đầu thế giới lại đang là nhữn nước chịu hậu quả nặng nề nhất từ dịch bệnh.

“Cùng rửa tay xoa xoa xoa xoa đều
Đừng cho tay lên mắt mũi miệng
Và hạn chế đi ra nơi đông người
Đẩy lùi virus Corona Corona”

Lời bài hát Ghen Cô Vy, bài hát do hai ca sĩ Min và Erik hát lại từ ca khúc “Ghen” (2017), nhằm mục đích hướng dẫn vệ sinh đúng cách để phòng chống bệnh virus corona 2019. Bài hát này kết hợp cùng “Vũ điệu rửa tay” do Quang Đăng nhảy đã trở nên nổi tiếng trên thế giới và đã từng xuất hiện trên đài HBO (Mỹ) ngày 1-3 và BFMTV (Pháp) ngày 3-3. Khi chưa có vắc-xin phòng bệnh cũng như thuốc đặc trị thì đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và hạn chế tiếp xúc chính là những biện pháp hiệu quả nhất lúc này để ngừa bệnh.

Cách ly xã hội

Hàng quán, cơ sở kinh doanh, cơ sở làm đẹp, gym,…đóng cửa. Học sinh nghỉ học, các chuyến xe bus , xe khách liên tỉnh, các hãng hàng không dừng hoạt động, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường. Nhiều nước đóng cửa biên giới, ngừng nhập cảnh.

“..Tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm.”

Đây là lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi công bố giãn cách xã hội trên toàn quốc ngày 30 tháng 03 năm 2020.

Đây thật sự cũng là một khoảng thời gian tồi tệ cho những ai là fan bóng đá như mình, 5 giải bóng đá lớn Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý lần lượt tạm hoãn, EURO 2020 dời sang 2021, cùng với đó là hàng loạt sự kiện thể thao cũng bị hoãn nốt.

 

Bánh mì thanh long

Vì ảnh hưởng của covid-19, hàng loạt nông sản như dưa hấu, thanh long,…làm ra không được xuất khẩu. Nông sản không thể xuất khẩu, nông dân khốn đốn. Đây là lúc tinh thần nhân ái người Việt được thể hiện, những phong trào “giải cứu thanh long”, “giải cứu dưa hấu” thậm chí cả “giải cứu tôm hùm” diễn ra sôi nổi, nhiều người tình nguyện đến tận vườn thu mua nông sản, rồi đem về bán lại ở các thành phố lớn.

Sự sáng tạo trong lúc khó khăn cũng được thể hiện, những sản phẩm độc đáo như bánh mì thanh long, bánh tráng thanh long, bún dưa hấu,… ra đời không chỉ thu hút sự chú ý trong nước mà còn cả bạn bè quốc tế. Phóng viên Kate Taylor của tờ Business Insider (Mỹ) đã xếp hàng ở một tiệm bánh tại tp.HCM để được trả nghiệm món bánh mì thanh long.

Sống chung với lũ 

Các nước, các chuyên gia vẫn đang ráo riếc vắc-xin và tìm cách điều trị hiệu quả, nhưng khi mà vắc-xin và thuốc vẫn chưa có thì chúng ta chỉ có thể sống chung với dịch, mỗi người cần phải tự ý thức chống dịch bằng những cách đơn giản như: đeo khẩu trang, rửa tay, giữ gìn sức khỏe để có sức đề kháng tốt.

Leave a comment